วันที่ เจ็ด ของสจว110

ป้ายกำกับ:

วันนี้ (21 Dec 2554) วันที่สามของการฝึกลูกเสือ วันนี้ทุกคนยังไม่หมดพลัง ในทางตรงกันข้าม พลังเพิ่มขึ้น มากมาย อันเนื่องมาจากความรู้สึกศรัทธราในกระบวนการลูกเสือ ผู้เขียนเข้าใจ ทราบซึ้งในพระกรุณามหาธิคุณ ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านทรงมีสายตายาวไกล แต่เหตุไฉน  กระทรวงศึกษา ผู้เกี่ยวข้องบางส่วนจึงให้ความสำคัญกับองค์กรนี้น้อยเกินไปหรือเปล่า


กระบวนการลูกเสือ น่าจะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการปลูกฝังความรักชาติ ความสามัคคี ให้กับคนในชาติได้มากมาย เราปล่อยให้กระบวนการต่างๆ เติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การควบคุมองค์กรอยู่ในมือของต่างประเทศ อาทิ สโมสรโรตารี่ สโมสรไลอ้อน เป็นลักษณะสโมสรบำเพ็ญประโยชน์เหมือนกัน หลักการคล้ายกัน มีทุกจังหวัด และเชื่อมโยงเครือข่ายแข็งแรง


วันนี้ทุกคนตื่นเต้น เนื่องจากคืนนี้เรามีเล่นรอบกองไฟ ทุกกลุ่มต้องจัดการแสดง ตอนเช้าเวลา 7.00 น มีการตรวจแถว ตรวจที่พัก จากนั้นเข้าแถวเคารพธงชาติ เวลา 8.00 น ผู้อำนวยการจะรับรายงาน จากผู้ตรวจ วันนี้ทุกหมู่ได้รับธงเขียว ได้มาตรฐานกันทุกหมู่ เราจึงสามารถชักธงเขียวได้ แต่สำหรับเหยึ่ยวของเราก็เล่นเอาใจหายใจคว่ำ

ช่วงบ่าย เรามีกิจกรรมการผูกเชือก แบ่งกลุ่มสร้างงาน บันได ชิงช้า และอะไรอีกมากมาย แต่พวกเราสจว 110 สามารถสร้างสิ่งเหล่านั้นได้สำเร็จ แบบน่าทึ่งจริงจริง ผู้เขียนค่อนข้างทึ่ง เพราะอุปกรณ์ที่มีให้คือไม้ไผ่ เชือก เท่านั้น  เพื่อนบางคนยังละเมอว่าตนเองทำไปได้อย่างไร       โจทำเสร็จก็มองอย่างทึ่ง "เอ้ ฝีมือเราหรือนี่" ส่วนเพื่อนผู้หญิง ก็วิ่งแอ็กท่าถ่ายรูป เป็นที่สนุกสนาน  นั้นแสดงถึงความเป็นครุของอาจาร์ยลูกเสือ ที่สามารถถ่ายทอดวิชาความรู้ของท่านให้ลูกศิษย์อย่างเราได้อย่างรวดเร็ว  เพื่อนบางคนในสจว110 จบดอกเตอร์มาแล้ว แต่วิชาผูกเชือก มัดเงื่อน หาที่ไหนไม่มีนอกจากกระบวนการวิชาลูกเสือของเรา

IMG_2168 IMG_2298
IMG_2259 IMG_2243

ถ้าวันนี้ พวกเราไม่มีอะไรเลย ไฟฟ้า น้ำปะปาไม่มี เราจะอยู่กันอย่างไร วิชาลูกเสือเป็นวิชาที่สามารถตอบสนองความจำเป็นเหล่านั้นได้ เราเรียนวิชา การเงิน การบริหาร การตลาด การจัดการแบบฝรั่ง แม้กระทั้งบทบัญญัติทางกฏหมายต่างๆ แต่ทุกวันนี้เราลืมเรียนวิชา การดำรงชีวิตอย่างไรกับธรรมชาติ

ต้องขอบคุณ สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง ที่สอดแทรกวิชาลูกเสือ ลงไปในหลักสูตร เพราะท่านจงมั่นใจเถิดว่า กระบวนการลูกเสือ คือ เครื่องมือชนิดหนึ่งในกระบวนการปฏิบัติการจิตวิทยา

IMG_1544

หลังจากทำอาหารเย็น กันแล้ว แต่ละกลุ่มปิดบ้าน ประชุม ซ้อมเพลงประจำกลุ่ม และ การแสดงที่ต้องแสดงรอบกองไฟ สำหรับเพลงของเหยี่ยว คุณปุ๋มลงทุนจ้างนักแต่งเพลงจากแกรมมี่ ใครอยากฟังอีกติดต่อคุณปุ๋ม แล้วก็มาถึงเวลารอบกองไฟ  บรรยากาศดีมาก เรามีกองไฟจริง เริ่มทำพิธีเปิดรอบกองไฟ แบบลูกเสือ ลูกเสือทำอะไรต้องมีเหตุผล มีข้อคิด สนุกก็ต้องสนุกแบบมีสติ เริ่มจับฉลาก  หมู่แรกที่เริ่มแสดงถ้าจำไม่ผิดคือ นกอินทรีย์ ตามหาสามี  ตามด้วยกลุ่มสิงโต สิงโตเจ้าป่าน่ารักมาก ส่วนกลุ่มเหยี่ยวก็นั่งไม่ติด โดยเฉพาะคุณหมอมานัส จะเป็นพระเจ้าตา พอแสดงจบ เฮ้อโล่งอก  กลุ่มนกเขามีคนร้องเพลงได้เพราะมาก และมีอีกหลายหมู่แสดงกันสนุกสนาน ที่เล่นเสียวก็เป็นอาจาร์ยอ้าย ช้างอินเตอร์ของเรา คืนนี้รอบกองไฟสนุกสนาน และมีข้าวต้มรอบดึกเลี้ยง

IMG_6607

IMG_6721

IMG_6746

พี่เรามีข้าวต้มตอนเช้าแล้ว น้องป๊อบ(ศิวกร)ของเรา หิ้วข้าวต้มกลับมาทั้งหม้อ     พร้อมกับเสียงอาจาร์ยพรมณีตามมาข้างหลัง เอาไปคืนเขานะ ครับผม หลังเลิกกิจกรรมทุกคนต้องเข้าบ้านเพื่อฟังอาจาร์ย วิทยากรประจำกลุ่มชี้แนะ เพื่อพัฒนากิจกรรมของงานทุกวัน กว่าจะเลิกก็ประมาณ 4 - 5 ทุ่ม ทุกคืน

พรุ่งนี้ วันที่ สี่ของการฝึกลูกเสือแล้ว


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แวะเยี่ยมติชมทักทายกันบ้าง