วันที่ หก ของสจว110

ป้ายกำกับ:


วันนี้ (20 Dec 2554) วันที่สองของการฝึกลูกเสือ บางกลุ่มตื่นตั้งแต่ตี 5 มาทำครัวหุงข้าวเตรียมให้เพื่อน เพื่อน ยังมีแรงอยู่ กลุ่มเหยี่ยวของเราก็ตื่นเช้า เดินไป 6.00 น เจอวุธของเราก่อไฟอยู่ ด้วยความที่กลัวไม่ทัน ก็เอาน้ำเติมข้าวหุงเป็นข้าวต้มไปเลย รอสักหน่อยคุณปุ๋มมือครัววางอันดับหนึ่งของเราก็มา ใช้เวลาไม่นาน  เราก็ได้ทานอาหารอร่อย       วุธต้มน้ำไว้ให้เราได้กินกาแฟหอมกรุ่น   แถมมีขนมปังปิ้งอร่อยร้อนโดยน้องปอ  มองไปกลุ่มอื่นอื่นแต่งบ้านสวยงามด้วยดอกไม้ แต่บ้านของเราเรียบง่าย อาหารอร่อยก็พอแล้วสำหรับกลุ่มเหยี่ยว

IMG_1057


DSC_7011 DSC_7012

เวลา 7.00น อาจาร์ยวิทยากร จะเดินมาตรวจเครื่องแต่งกาย บ้าน ครัว ที่คว่ำชาม หลุมแห้งหลุมเปียก บอกได้เลยว่า สจว 110 จริงจริง ทำได้ทุกอย่างตามที่อาจาร์ยสั่ง ไม่มีงอแง ไม่มีการต่อรอง สปิริตสูงมาก ทั้งที่แต่ละคนมีหน้าที่การงาน ตำแหน่งจัดระดับหัวหน้างาน ทุกคนทำงานไม่มีการเกี่ยงงอน ถ้อยที่ถ้อยอาศัย สนุกสนานกันเต็มที่ อยากจะบอกว่ามันเป็นพรหมลิขิตบันดาลให้พบเจอ วาสนาซึ่งทำบุญร่วมชาติ ทำให้เราได้กินอาหารอร่อยจากคนแปลกหน้าที่มาอยู่กับเราในเวลาแค่ 2 วัน  แต่เมตตาทำอาหารให้เราท่านด้วยความตั้งใจ และต้องใช้คำว่าบรรจงทีเดียว ฝ่ายเราเอง ก็ชดใช้ด้วยการล้างจาน เพื่อนคนอื่นๆก็ช่วยกันทำหน้าที่อื่นๆ วันที่สองของค่ายพักแรม สจว 110 สามารถสร้างอะไรได้หลายอย่างมากเลย บางหมู่ทำเตาลอยแล้ว สำหรับกลุ่มผู้เขียน อยู่ใกล้กลุ่มการินกับรักษ์ เห็นสองคนขมักเขม้นกันมาก ส่วนกลุ่มเหยี่ยวก็เป็นหมอมานัส กับทนุเกียตริ (น้อย) ผ่าไม้ไผ่อย่างเดียว จนถึงเวลาเรียกทานอาหาร คุณหมอจะบอกว่าทำเร็วจัง  เพราะหมอกับน้อยตั้งใจทำที่คว่ำชามอย่างเดียว

IMG_0965

IMG_0985

เวลา 8.00 น เข้าแถวร้องเพลงชาติ ชักธงขึ้นเสา และท่านประธานให้โอวาส รวมทั้งแจ้งผลการตรวจเป็นคะแนน สำหรับท่านประธานของเรา ลูกเล่นท่านเยอะมาก กลุ่มใดที่มีคะแนนผ่านระดับมาตรฐานจะได้รับธงเขียว และเมื่อได้รับธงเขียวครบทุกหมู่ก็จะมีการชักธงเขียว กลุ่มเหยี่ยววันนี้ยังไม่ผ่าน คงต้องรอพรุ่งนี้
จากนั้นเข้าห้องเรียน ความรู้ของลูกเสือ จำได้ว่าเป็นท่านเลขาธิการของลูกเสือแห่งชาติท่านบรรยายได้ดีมาก จนคุณพลอยไพริน ต้องยกมือทำความเคารพ พร้อมทั้งขออนุญาติแจกลูกอมเนื่องจากเพื่อนๆ หนูจะหลับหมดแล้วคะอาจาร์ย ทุกคนเฮหายง่วง

IMG_0998

ช่วงบ่ายเราฝึกฐานกลางแจ้ง การชิม การสัมผัส การสังเกตุสะกดรอย การดมกลิ่น การฟัง สำหรับ ฐานการสัมผัสมีไห 2 ไหวางให้เราเอามือล้วงลงไปว่าเป็นอะไร ก่อนจะไปล้วงเจ้าแนะ ช่างภาพตัวดี มาไซโคพวกเราก่อนว่า อี๊ขยะแขยง ทำให้เราไม่กล้าล้วง พอล้วงลงไปก็เย็นวาบ และกระดืบ กระดืบ แต่ไม่ขอเฉลยเดี๋ยวเสียสถาบันลูกเสือหมด ทุกฐานที่ฝึกให้ความรู้ในการสังเกตุดีมาก

IMG_1093


ช่วงเย็นเราก็ต้องทำอาหารทานกันเองอีกครั้ง ฝ่ายผู้ชายก็ทำราวตากผ้า ทำที่คว่ำชาม เสร็จแล้วรีบล้างชามเตรียมตัวไปเรียน คืนนี้สอนวิธีการเล่นรอบกองไฟ การเปิดงานรอบกองไฟ การกล่าวชมเชยเพื่อน การกล่าวขอบคุณเมื่อเพื่อนชมเชย และมอบหมายให้แต่ละกลุ่มเตรียมการแสดงของแต่ละกลุ่ม การสอนให้เรารู้จักการจัดงานเลี้ยง การเล่นเกมอย่างลูกเสือ ทั้งเหนื่อยทั้งสนุก จากนั้นสวดมนต์แยกกันไปพักผ่อน บางกลุ่มขยันไม่พัก แต่ผ่อนจนถึงเช้าก็มี แต่ทุกคนตื่นเช้ามาทำหน้าที่ได้หมดทุกคน

วันที่สามของลูกเสือ เราจะเล่นรอบกองไฟกันตื่นเต็น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แวะเยี่ยมติชมทักทายกันบ้าง