วันที่ ห้า ของสจว110

ป้ายกำกับ:


วันนี้ (19 Dec 2554) วันแรกของการฝึกลูกเสือ วันนี้ทุกคนตื่นแต่เช้า และตื่นเต็น มากันแต่เช้า เพื่อรอขึ้นรถประมาณ ตี5เพื่อนเพื่อนก็มากันแล้ว ฝ่ายเดินทางทำงานเต็มที่ แยกกระเป๋าเดินทางสำหรับคัน 1 และ 2

IMG_6551 DSC_7022

เวลา 6.05 น   อาจาร์ยนำโดยท่านพันเอกยุทธศักดิ์ รองผู้อำนวยการสถาบัน   นำนักศึกษาสักการะท้าวยะสังกะอสูร เพื่อขอพรให้การเดินทางปลอดภัย รอดพ้นจากภัยอันตรายและอุปสรรคต่างๆ  จากนั้นแยกกันขึ้นรถ เช็คชื่อเพื่อน สำหรับรถของผู้เขียนขาดพลอยไพลิน มีเพื่อนโทรตาม เพื่อนฝ่ายเดินทางถามว่าพลอยเอาอะไรมา  (จะได้ช่วยขนของ)  อาจารย์ติ๋วของเราตอบทันที    ช่วยมาให้ทันเพื่อนเถอะ ฮากันทั้งรถ

จากนั้นอาจาร์ยติ๋วนำสวดมนต์ ตั้งนโม 3 จบ ตามด้วยบทสวดคุ้มกันสำหรับเดินทาง ต่อด้วยอิติปิโสภควา ยาตรายามดี ถ้าจำได้มากกว่านี้จะนำมาเขียนไว้ให้

ขณะรถแล่นออกจากสถาบันจิตวิทยา เจอกับอุบัติเหตุบนถนนเล็กน้อย เป็นรถกะบะพลิกในท่าตะแคง มีพลเมืองดีกำลังช่วยเหลืออยู่ทุกคนหันไปสนใจเหตุการณ์นั้น จนไม่ได้ฟังอาจาร์ยติ๋ว ทันใดนั้นก็มีเสียง Back to school หันมาสนใจดิฉันได้แล้ว  ฮาทั้งรถ สำหรับเลขงวดนี้ กฉ 2265  อาจาร์ยติ๋วแจ้งกำหนดการ พร้อมทั้งแนะนำการฝึกลูกเสือวิสามัญ เน้นเขาสั่งให้ทำอะไรก็ทำซะ  วางแผนให้ดี เสียงเพื่อนที่หลับจากหลังรถ ตอบวางแผนหัวใจเหรอครับ

จากนั้นท่านพันเอกยุทธศักดิ์ ท่านกล่าวเล่าประสพการณ์ความประทับใจ  พวกเราก็ประทับใจในความสุภาพ ดูมีระเบียบวินัยแบบทหาร พูดน้อย ยิ้มน้อย แม้เวลาที่ขำมากมาก ก็ยังไม่เคยเห็นท่านอ้าปากหัวเราะเสียงดังเหมือนพวกเรา ที่กำลังอยู่ในบทบาทของนักศึกษา และเด็กลงมาอีกคือความเป็นลูกเสือ
ฝ่ายวิชาการ นำโดยศาสดา (น้องบอล) ทำเรื่องราวเกี่ยวกับกิจการลูกเสือ สถานที่จะไปว่ามีอะไรบ้าง(พร้อมทั้งแนะนำด้วยตนเอง เล่นเกมเรียกชื่อ ที่บรรยายมาทั้งหมดเป็นรถคันที่ 1 (สีชมพู) ไม่อาจเอื้อมไปบรรยายรถอีกคันได้

IMG_6397

แล้วเวลาของลูกเสือก็มาถึงแล้ว เริ่มด้วยพิธีเปิด โดยอาจาร์ยโชติวิเชียร เป็นผู้ซักซ้อม จากนั้นเริ่มพิธีเปิด มีการกล่าวคำสดุดี  องค์ผู้ริเริ่มก่อตั้งกิจการลูกเสือไทย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

ปก ข้าลูกเสือเชื้อไทยใจเคารพ     ขอน้อมนพบาทบงส์พระทรงศรี

พระบาทมงกุฏเกล้าจอมเมาลี    ทรงปราณีก่อเกื้อลูกเสือมา

ทรงอุตสาห์อบรมบ่มนิสัย         ให้มีใจรักชาติศาสนา

ทรงสั่งสอนสรรพกิจวิทยา        เป็นอาภาผ่องพุทธวุฒิไกร

ดั่งดวงจันทราทิตย์ประสิทธิ์แสง  กระจ่างแจ้ง แจ่มภพ สบสมัย

พระคุณนี้จะสถิตสนิทใน           ดวงหทัยทวยราษฎร ไม่คลาด...เอย



กิจการลูกเสือเป็นกิจการที่ยาวนานสืบทอดมาเป็น 100 ปี ประมุขของชาติเป็นประธานของกิจการลูกเสือ ลูกเสือเป็นกระบวนการหนึ่งที่ใช้ฝึกวินัยของประเทศ เป็นกิจกรรมของเยาวชน แต่เป็นกระบวนการของผู้ใหญ่ ในการฝึกลูกเสือครั้งนี้ สถาบันจิตวิทยามุ่งหวังให้ นักศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกิจการลูกเสือ เพื่อให้พวกเรานักศึกษาสจว 110 ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และทัศนคติแก่กันและกัน และเมื่อเราเข้าใจกระบวนการของลูกเสือ เราสามารถนำไปใช้ในกระบวนการของสถาบันจิตวิทยา การปฏิบัติการจิตวิทยาฝ่ายอำนวยการ

พวกเราถูกแบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม โดยใช้นามกล่าวขานกลุ่มเป็นสัตว์บก ช้าง ม้า สิงโต เสือ   สัตว์ปีก นกอินทรีย์ เหยี่ยว นกเค้าแมว นกเขา จากนั้นเป็นทำเนียมลูกเสือต้องขนสัมภาระลอดซุ้ม เอาละสิ เพื่อนบางคนกระเป๋าใหญ่มาก และไม่ได้มีกระเป๋าเดียว มากว่า 1 กระเป๋า ต้องนำกระเป๋าลอดซุ้มด้วย

หลังจากลอดซุ้ม ก็แจกบ้านพักพร้อมทั้งแยกย้ายไปเปลี่ยนชุด และกลับมารัปทานอาหาร จากนั้นอบรมชี้แจงกฏลูกเสือต่อ ออกฝึกกลางแจ้ง การทำความเคารพแบบลูกเสือ การฟังคำสั่ง สัญญาญมือ เสียงนกหวีด สนุกมาก เพราะพวกเรากลับเป็นเด็กอีกครั้ง ความคล่องตัวในวัยอย่างพวกเราก็มีน้อย เงอะงะบ้างแต่ก็ดูดีในที่สุด เสียงหัวหน้าหมู่สั่ง "หมู่.... ตรง วันทยาวุธ...เลียบ....อาวุธ....ตามระเบียบพัก ...หมู่...พร้อมรับการตรวจแล้ว..คะ...ครับ"  แนะนำหมู่บริการวันนี้ การฝึกลูกเสือนี้ดีคือเน้นย้ำหน้าที่งานตลอด ฝึกสติ ทั้งกายและใจ ถ้าประเทศเราฝึกให้กับเยาวชนของเราอย่างจริงจัง ให้เวลากับเรื่องนี้เหมือนงานวิชาการบางอย่าง เยาวชนเราจะมีอีคิวที่เยี่ยมมาก ความรักเคารพในชาติจะเข้าไปในจิตวิญญานของเยาวชนไทยของเรา การรู้จักคิดวิเคราะห์ข่าวสารที่ได้รับฟังด้วยเหตุและผล

ช่วงเย็นทุกคน ทุกหมู่ได้รับมอบหมายให้ประกอบอาหารทานกันเองทั้งมื้อเย็นและมื้อเช้าของวันพรุ่งนี้ และต้องรีบปรุงอาหาร พร้องทั้งจัดบ้าน ทำที่วางช้าม ราวตากผ้า ก่อไฟตามระบบลูกเสือ ขุดหลุมเปียก หลุมแห้ง ทุกกลุ่มก็แบ่งงานกันทำตามความถนัด บางท่านถนัดมากก็ทำมันทุกอย่างจนลืมไปว่า มีเพื่อนคนอื่นๆ ในกลุ่มคอยช่วยเหลือ บางท่านทำอะไรไม่ค่อยถนัดก็วิ่งตักน้ำตักท่าให้เพื่อน บางท่านก็เป็นกำลังใจให้เพื่อน ช่วยลุ้น สำหรับผู้เขียนเริ่มด้วยการหุงข้าว น้องวุธของเราก่อไฟ ผลปรากฏว่าข้าวแฉะ แต่เป็นข้าวแฉะที่อร่อยที่สุ๊ดในโลก สำหรับกลุ่มอื่นๆ วันนี้ไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือน แต่แอบมองเล็กน้อย บางกลุ่มหุงข้าวเผื่อทำข้าวต้มตอนเช้า
 
DSC_7006

DSC_6946 IMG_0963
 

หลังทานอาหารเสร็จมีฝึกอบรมต่อจน ถึง 4 ทุ่มครึ่ง เนื่องจากเวลาของการบรรยายเนื้อหาความรู้น้อยจึงต้องทำการอบรมช่วงกลางคืนด้วย อิ๋มก็อิ่ม เหนื่อยก็เหนื่อย เพราะเป็นวันเดินทางวันแรก ก็เริ่มทำความเคารพอาจาร์ย  จึงมีการเล่นเกมสอดแทรก และทุกเกมของลูกเสือ จะต้องมีวัตถุประสงค์ในการเล่น และต้องสนุกสนาด้วย อยากบอกว่าวิทยากรเก่งมาก เกมที่เราเล่นคืนนี้คือการทำงานเป็นทีม โดยให้ทุกคนจำคำคนละคำแล้วยิงเพื่อน ปู๊นปู๊น เรือมาแล้ว ปี๊ด ปั๊บ โป๊ง ยิงเรือ ........... เรือลำแรกคือสิงโต นำโดยน้องรุจน์  ลุกขึ้น ปู๊นปู๊น เรือมาแล้ว ปี๊ด ปั๊บ โป๊ง ยิงเรือ ........... (ตั้งท่าสองมืประกบยิง...........นึกชื่อเรือเพื่อนไม่ออก) ฮาฮา  บางหมู่เพื่อนไม่ได้ยิงแต่รีบลุก นึกถึงทีไรหัวเราะทุกที และที่จำแม่นและคงจำอีกนาน เสียงเรือมาแล้วของท่านวิชัย น้องรักษ์ของเรา "เรือมาแล้ว" เสียงน่ารักมากนึกถึงครั้งใดยิ้มได้จริงจริง  เกมนี้สนุกมาก และจดจำเพื่อนได้ทุกคน จากนั้นก็สวดมนต์ แยกย้ายกลับที่พัก เพื่อเตรียมตัวตื่นเช้ามาทำอาหาร พร้อมทั้งตรวจแถวเวลา 7.00น

ผ่านไปแล้ว 1 วันสำหรับการฝึกลูกเสือ พบกันวันพรุ่งนี้ วันที่ สองของการฝึกลูกเสือ



 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แวะเยี่ยมติชมทักทายกันบ้าง